Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 2 cách kết nối máy in với laptop phổ biến và đơn giản nhất là thông qua cổng USB và kết nối không dây Wifi.
Với những chia sẻ dưới đây của ICT SÀI GÒN, chúng ta có thể dễ dàng kết nối máy in với các dòng laptop chạy Windows 10, 8, 7 hay Macbook để sử dụng. Bạn cùng tham khảo ngay nhé!

Cách kết nối máy in với laptop mạng có dây
Kết nối máy in có dây với máy tính Windows
Để kết nối máy in có dây với máy tính Windows, bạn cần làm theo các bước sau:
- Bước 1: Cắm cáp USB của máy in vào cổng USB trên máy tính
- Bước 2: Máy tính sẽ tự động nhận diện và cài đặt driver cho máy in
- Bước 3: Mở Control Panel trên máy tính và chọn Devices and Printers
- Bước 4: Kiểm tra xem máy in đã được nhận diện hay chưa. Nếu chưa, bấm vào Add a printer để thêm máy in mới
- Bước 5: Chọn Add a local printer hoặc Add a new printer và máy tính sẽ tự động tìm và thêm máy in vào danh sách
- Bước 6: Chọn máy in của bạn trong danh sách và nhấn Next để cài đặt các thiết lập cơ bản cho máy in
Xem thêm: Cách cài máy in Canon 2900 trên Windows đơn giản thành công 100%
Như vậy là bạn đã kết nối thành công máy in có dây với máy tính Windows.

Kết nối máy in có dây với Macbook
Để kết nối máy in có dây với Macbook, các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Cắm cáp USB của máy in vào cổng USB trên Macbook
- Bước 2: Khởi động lại máy Macbook để nhận diện máy in
- Bước 3: Vào System Preferences > Printers & Scanners
- Bước 4: Nhấn vào biểu tượng + ở góc dưới bên trái để thêm máy in mới
- Bước 5: Chọn máy in của bạn trong danh sách và nhấn Add
- Bước 6: Macbook sẽ tự động tải và cài đặt driver cho máy in nếu cần
- Bước 7: Kiểm tra thử bằng cách in một trang test
Như vậy bạn đã thành công kết nối máy in có dây với Macbook.
Xem thêm: 5 Cách Sửa Lỗi Không Thể Kết Nối Với Máy In Trong Mạng Lan

Cách kết nối máy in không dây với laptop
Kết nối máy in không dây với máy tính Windows
Để kết nối máy in không dây với Windows, các bước cụ thể:
- Bước 1: Bật kết nối Wifi của máy in lên
- Bước 2: Trên máy tính, vào Settings > Devices > Add Printer hoặc Printers & scanners
- Bước 3: Chọn Add a printer hoặc The printer that I want isn’t listed
- Bước 4: Tìm và chọn máy in không dây của bạn trong danh sách
- Bước 5: Nhấn Add device để cài đặt và kết nối máy in không dây
- Bước 6: In thử một trang để kiểm tra kết nối
Như vậy là máy in không dây đã được kết nối thành công đến Windows.
Kết nối máy in không dây với máy tính Macbook
Để kết nối máy in không dây với Macbook, bạn hãy làm theo các bước sau:
- Bước 1: Khởi động lại máy in và máy Macbook
- Bước 2: Bật kết nối Wifi của máy in lên
- Bước 3: Trên Macbook, vào System Preferences > Printers & Scanners
- Bước 4: Nhấn vào biểu tượng + ở góc dưới bên trái
- Bước 5: Chọn máy in không dây của bạn trong danh sách và nhấn Add
- Bước 6: Theo dõi quá trình kết nối cho đến khi hoàn tất
- Bước 7: In thử một trang để kiểm tra
Như vậy là bạn đã kết nối thành công máy in không dây với Macbook.
Cách kết nối máy in với laptop qua Wifi

Cài máy in cho laptop
Để cài máy in cho laptop kết nối qua Wifi, bạn cần:
- Bước 1: Download driver máy in tương ứng với model máy in và hệ điều hành laptop
- Bước 2: Bật kết nối Wifi trên máy in lên
- Bước 3: Cài đặt driver máy in đã download vào laptop
- Bước 4: Khởi động lại máy in và laptop sau khi cài driver xong
- Bước 5: Trên laptop, thêm máy in bằng địa chỉ IP vào danh sách máy in
Như vậy là bạn đã cài máy in thành công cho laptop qua Wifi.
Cách kết nối máy in với laptop Win 10, 8 và Win 11
Đối với Windows 10, 8 và 11, bạn có thể kết nối máy in như sau:
- Bước 1: Mở Settings -> Bluetooth & Devices -> Printers & Scanners
- Bước 2: Chọn Add a printer or scanner
- Bước 3: Tìm đến máy in của bạn và chọn nó
- Bước 4: Đợi Windows tự động kết nối và cài đặt driver cho máy in
- Bước 5: Kiểm tra kết nối bằng cách in thử một trang
Xem thêm: Cách share mạng LAN nội bộ trên Win 10 – Khắc phục một số lỗi
Cách kết nối máy in với laptop Win 7
- Bước 1: Vào Control Panel -> View Devices and Printer
- Bước 2: Chọn Add a printer
- Bước 3: Chọn Add a network, wireless or Bluetooth printer
- Bước 4: Chọn máy in của bạn và Next
- Bước 5: Đợi quá trình cài đặt driver hoàn tất
- Bước 6: In thử kiểm tra
Kết nối máy in với Macbook
- Bước 1: Cài đặt driver máy in cho Macbook nếu cần
- Bước 2: Vào System Preferences -> Printers & Scanners
- Bước 3: Nhấn biểu tượng + và chọn máy in
- Bước 4: Theo dõi quá trình kết nối tự động
- Bước 5: In trang thử kiểm tra kết quả
Xem thêm: Máy in không in được: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Một số lỗi thường gặp khi kết nối, sử dụng máy in

Lỗi không kết nối được máy in
Nguyên nhân có thể do:
- Máy in và laptop không cùng mạng
- Kết nối cáp USB bị lỏng hoặc hỏng
- Wifi của máy in gặp sự cố
- Cài driver chưa đúng hoặc thiếu driver
Lỗi máy tính Windows không tìm thấy máy in
Một số giải pháp:
- Khởi động lại máy in, laptop và router
- Kiểm tra lại kết nối Wifi hoặc cáp
- Cập nhật driver máy in mới nhất
- Thử cài đặt lại máy in
Lỗi máy tính không nhận máy in
Để khắc phục, hãy:
- Kiểm tra lại bộ kết nối Wifi của máy in
- Tắt, bật lại máy in và laptop
- Cài đặt lại driver cho máy in
- Thêm lại máy in vào danh sách máy in của laptop
Lỗi máy in không nhận lệnh in
Nguyên nhân có thể là do:
- Máy in hết mực hoặc vướng giấy
- Kết nối mạng giữa máy in và laptop bị ngắt quãng
- Cài đặt máy in chưa đúng
Lỗi máy in nhận lệnh nhưng không in
Một số cách khắc phục:
- Kiểm tra kết nối cáp, wifi và địa chỉ IP của máy in
- Khởi động lại máy in và máy tính
- Xóa bỏ và cài lại driver của máy in
Giải đáp một số câu hỏi liên quan
Làm thế nào để cài Driver máy in?
Các bước cài driver máy in:
- Bước 1: Vào trang web của nhà sản xuất để tải driver
- Bước 2: Giải nén file driver vừa tải về
- Bước 3: Mở Device Manager tìm đến máy in cần cài driver
- Bước 4: Chuột phải vào máy in đó và chọn Update Driver
- Bước 5: Chọn browse driver đã giải nén ở Bước 2
- Bước 6: Chờ quá trình cài đặt driver hoàn tất là xong
Xem thêm: Top #8 Phần Mềm Hay Cho Win 10 Nên Cài Cho Laptop Mới
Đợi rất lâu nhưng máy tính không dò được máy in?
Nếu đợi lâu mà máy tính không tìm thấy máy in, bạn nên:
- Kiểm tra lại kết nối bằng cách tắt/bật máy in, laptop và router
- Kiểm tra wifi máy in có hoạt động bình thường hay không
- Thử quét mã QR hoặc nhập thủ công địa chỉ IP của máy in
- Xóa máy in đi và thêm lại máy in vào danh sách máy in
Nếu vẫn không được thì có thể cài lại driver hoặc liên hệ nhà sản xuất máy in để được trợ giúp.
Đối với Windows, Macbook hay các dòng laptop khác, các bước thực hiện kết nối cũng tương tự nhau. Bên cạnh đó, bài viết cũng chỉ ra một số lỗi thường gặp và cách khắc phục khi kết nối hoặc sử dụng máy in.
Hi vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn có thể dễ dàng kết nối máy in với laptop để sử dụng.
Xem thêm: Dịch vụ cho thuê máy in giá rẻ TP. HCM